Student voice: Cảm nhận của sinh viên CTTT đang học tập tại Canada theo học bổng toàn phần SEED

27 Dec 2019 Quản trị viên CTTT

Em tên là Trần Đại Hiệp, sinh viên khóa 47 – CTTT – ĐH Nông lâm Thái Nguyên; chuyên ngành Khoa học và Quản lý môi trường. Em đã có cơ hội được học tập và trải nghiệm mới ở xứ sở lá phong – Canada. Em muốn cảm ơn cô Nguyễn Thị Thu Hằng – Coordinator phòng KH&HTQT, thầy  cô văn phòng CTTT đã nhiệt tình giúp đỡ em hoàn thiện hồ sơ apply học bổng trao đổi sinh viên SEED của chính phủ Canada cấp.

Sau khi đặt chân đến đất nước Canada, điều đầu tiên mà em ấn tượng nhất là sự đón tiếp nồng hậu cùa mọi người nơi này. Thầy giáo sư hướng dẫn –supervisor của em và bác chủ nhà e đã trực tiếp ra tiếp ra sân bay đón chúng em. Lúc em đến nơi cũng là ban đêm thời tiết rất lạnh so với Việt Nam. Nhưng sau đó em đã quen dần với khí hậu nơi đây.Em cũng đã có cơ hội được ngắm cảnh sắc tuyệt vời vào mùa thu lá đỏ vàng rực cả một vùng trời, mùa đông được ngắm tuyết rơi và nặn người tuyết. Một điểm đặc biệt khí hậu nơi này là vào mùa đông khi trời nắng thì sẽ cảm thấy lạnh hơn so với lúc trời có tuyết rơi.

ở Canada trong vòng 4 tháng em vừa phải đi học, vừa phải đi làm nghiên cứu ở ĐH Saskatchewan nên có phần vất vả hơn so với những bạn khác. Lúc đầu đi học trên lớp có phần hơi bỡ ngỡ vì thay đổi cách học, thầy cô giáo nói tiếng anh khá nhanh nên nếu mà không kịp ghi chép, take note thì sẽ khó có thể làm các bài tập về  nhà. Nhưng sau đó em cũng đã quen dần với cách học bên này. Ngoài ra sinh viên cần phải tự học, tự đọc tài liệu giáo trình để làm các bài quiz trên trang web của trường. Mỗi sinh viên được cấp  một tài khoản riêng để truy cập bài giảng, nộp bài tập và làm bài quiz, điểm thi cũng được cập nhật trên đó. Sinh viên được khuyến khích hỏi các câu hỏi liên quan đến bài giảng ở trên lớp để tăng sự tương tác giữa thầy và trò. Ngoài ra môn học ở phòng lab, sinh viên được làm thí nghiệm theo nhóm để tăng khả năng làm việc nhóm hiệu quả hơn, thầy cô sẽ là người hướng dẫn. Thi cử ở trong trường có tính trung thực, kỉ cương rất cao. Đạo văn, coi cóp là điều cấm kị khi học tập ở môi trường bên này.

Trong khoảng thời gian làm nghiên cứu, thầy giáo sư supervisor của em đã chỉ dạy, hướng dẫn em rất nhiều, từ những chi tiết cơ bản cần có trong một luận văn nghiên cứu đến cách làm nghiên cứu. Em vô vùng biết ơn và cảm ơn thầy rất nhiều.

Ngoài những thời gian đi học trên lớp, em cũng có cơ hội tham gia các hoạt động ngoại khóa do khoa, văn phòng sinh viên quốc tế của trường tổ chức. Chẳng hạn như trang trí bí ngô cho ngày Halloween, đi quyên góp đồ ăn thức uống cho người vô gia cư, đi tham dự hội chợ triển lãm nông nghiệp ở thành phố thủ phủ Regina của bang Saskatchewan…Ngoài ra em cũng có cơ hội được đón những ngày lễ lớn như lễ Tạ ơn, giáng sinh ấm áp bên mọi người, được ăn gà Tây siêu bự, trải nghiệm những điều mới mẻ ở nơi đây như trượt băng ở sân băng tự nhiên ngoài trời.

4 tháng ở xứ sở lá phong tuy không dài nhưng cũng không phải là ngắn. Đó là một khoảng thời gian đẹp đáng để nhớ trong cuộc đời em. Em đã có them những trải nghiệm mới và kết bạn nhiều hơn. Cảm ơn bố mẹ, thầy cô, anh chị em bạn bè rất nhiều vì đã luôn đồng hành bên cạnh em trong suốt thời gian vừa qua.

(nguồn ảnh: Cao Minh Châu)

(Bài và ảnh theo Trần Đại Hiệp K47CTTT)