Chuyến đi thực tế đáng nhớ của sinh viên k49 Khoa Học và Quản Lý Môi Trường

15 Oct 2020 Quản trị viên CTTT

Chuyến đi nào cũng có điểm xuất phát và kết thúc, xuất phát với tâm trạng háo hức để rồi kết thúc trong sự hoài niệm và nhớ nhung. Chuyến đi thực tế của đoàn sinh viên K49 Khoa Học và Quản Lý Môi Trường của Chương Trình Tiên Tiến cũng vậy. trên chuyến hành trình lên vùng cao Tây Bắc không dài nhưng cũng đủ để lại nhiều trải nghiệm khó quên thời sinh viên. Đây cũng là bước chuẩn bị cho đồ án cuối cùng của sinh viên môn Phân tích môi trường sử dụng GIS. Một chuyến đi mang lại nhiều kết quả và trải nghiệm khó quên với những người dân tộc thiểu số ở nơi vùng núi xa xôi nhưng đầy thân thiện. Cùng với đó là những số liệu hữu ich đã có được từ Công Ty Thủy Điện Bắc Hà để phục vụ cho mục đích chính của chuyến đi là hình thành một mẫu mô phỏng cho một nhà máy thủy điện khác cách nhà máy ban đầu 10km.

 

 

 

1010 Lý do để được đi.

Trong những ngày tháng bị giãn cách xã hội do dịch Covid 19, sinh viên không được di chuyển và giao lưu văn hóa một cách tự do cùng với những áp lực của việc học tập. Các bạn sinh viên đã cảm thấy đó là một thời gian cực kỳ căng thẳng và đó cũng chính là cái cảm giác mà hầu hết mọi người trên thế giới đang phải trải qua. Do vậy một chuyến đi tạm rời xa những thành phố ồn ào, thiên đường bãi biển của mùa hè để hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc sẽ là một trải nghiệm đầy thú vị cho những ngày đầu thu này.

 

 

Những trải nghiệm khó quên.

Chuyến đi với một mục đích nữa là tìm hiểu sự ảnh hưởng, tác động của đập Thủy Điện Bắc Hà đến với người dân đang sống quanh Thủy Điện. Nhưng chúng tôi đã bị ngạc nhiên bởi Cao Nguyên trắng Bắc Hà không chỉ thu hút chúng tôi bởi cảnh sắc tuyệt đẹp, mà còn thu hút chúng tôi bởi những nét văn hóa độc đáo, đặc sắc của các chợ văn hóa vùng cao như chợ Cán Cấu, các làng bản vùng đồng bào dân tộc Dao, Mông, những món ẩm thực nổi tiếng của Bắc Hà.

 

 

 

Đến với thị trấn Bắc Hà (Lào Cai), bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên khi ngay giữa trung tâm thị trấn lại có một ngôi biệt thự vô cùng bề thế, sơn màu vàng tươi và mang nét gì đó rất cổ kính của kiến trúc châu Âu. Không gì khác, đó chính là dinh thự Hoàng A Tưởng, còn gọi là dinh thự “Vua Mèo xứ Bắc Hà” được coi là ngôi nhà quyền lực nhất vùng cao nguyên trắng. Chúng tôi đã được tận mắt nhìn thấy dinh của địa chủ khét tiếng, được xây dựng từ năm 1914 cho đến năm 1921 mới hoàn thành. Công trình rộng khoảng 1000m2, xung quanh có tường thành kiên cố.

Hoàng Yến Chao là một thổ ty (quan lại trong cộng đồng thiểu số xưa kia) người Tày nhưng cai quản cả một vùng có đến 70% là dân tộc Mông (trước đây gọi là dân tộc Mèo) nên còn được gọi là vua Mèo Hoàng Yến Chao. Hoàng A Tưởng là tên một trong những người con của ông.

 

 

Không nổi tiếng như các khu du lịch được đầu tư sang trọng nhưng huyện Bắc Hà Lào Cai vẫn có sức hút riêng kỳ lạ của mình khi ẩn mình trong rừng cấm, cheo leo, chênh vênh trên vùng núi đá hiểm trở, vẫn giữ trọn trong mình nét hoang sơ, vẫn bí ẩn chất chứa những huyền thoại về cảnh vật, con người, về một thời “cao nguyên trắng”. Vùng đất này còn là nơi hội tụ các sắc màu văn hoá dân tộc những đặc sản riêng của miền Tây Bắc, tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt riêng. Điều đó đã mang lại cho chuyến đi những kỷ niệm yêm bình, mộc mạc nhưng đầy ấn tượng của thời sinh viên đáng quý.