NHỮNG SAI LẦM THƯỜNG GẶP VÀ BÍ KÍP ÔN THI HIỆU QUẢ

09 May 2019 Quản trị viên CTTT

Còn hơn một tháng nữa là các bạn 2k1 bước vào kì thi THPT quốc gia rồi. Chắc hẳn giờ này các bạn đều có tâm trạng lo lắng cho kì thi. Vậy nhưng lo lắng là một chuyện, tìm được giải pháp để ôn thi hiệu quả lại là chuyện khác. Hãy cùng AEP điểm danh những lỗi mà bạn mắc phải khi ôn thi và cách khắc phục nhé!

1. Không biết chính xác mình còn bao nhiêu ngày để ôn thi

Nghe có vẻ buồn cười nhưng bạn có biết đây chính là thủ phạm khiến bạn lo lắng về kì thi mỗi ngày nhưng lại tìm mọi cách để không phải ngồi vào bàn học bởi vì bạn đinh ninh rằng mình vẫn còn rất nhiều thời gian, mai học cũng được?

Vậy nên hãy đánh dấu ngày thi trên lịch và để ở góc học tập để tự nhắc nhở bản thân mỗi ngày không được trì hoãn!

2. Không có kế hoạch ôn thi

Nói đến đây, nhiều bạn chắc chắn sẽ phản đối vì các bạn đã có kế hoạch ôn thi rồi, thậm chí các bạn còn trang trí lịch ôn thi trên giấy rất đẹp nữa cơ.

Nhưng có KẾ HOẠCH ÔN THI và có KẾ HOẠCH ÔN THI HIỆU QUẢ là hai chuyện hoàn toàn khác nhau. Bạn xem kế hoạch của bạn giống với ví dụ nào dưới đây nhé!

KHÔNG NÊN

NÊN

Sáng T2:  Văn

Chiều T2: Hóa

Tối T2:     Anh

                   Sáng T2:  Ôn xong các tác phẩm của Chương 1

                   Chiều T2: Làm xong bài tập chương 2 môn hóa

                   Tối T2:     Làm xong bài tập phần 1

Để tự khích lệ tinh thần khi ôn thi, trước mỗi giờ ôn thi, hãy viết mục tiêu của giờ học đó ra giấy, kiểu như: Sáng nay, ôn xong công thức chương I môn Toán.

Sau một buổi sáng chăm chỉ, bạn đọc lại mục tiêu và thấy mình đã hoàn thành, bạn sẽ thấy là mình đã tiến lên được một bước và sẽ cảm thấy mình rất tuyệt, buổi chiều bạn sẽ có thêm động lực học thêm đấy.

Nhưng chú ý là đặt mục tiêu phù hợp với khả năng để tránh bị tâm lý chán nản bạn nhé!

3. Nơi ngồi học không phù hợp

Chọn nơi học tập thoải mái là rất cần thiết, tuy nhiên nằm dài trên giường và ôm quyển sách sẽ làm giảm hiệu quả học hành của bạn đấy. Bạn có thể gặp rắc rối như:

Đau xương khớp do ngồi học không đúng tư thế.

Bị vỡ kế hoạch ôn thi do ngủ quên khi học.

Hãy chú ý chọn cho mình một bàn học phù hợp để ngồi ôn luyện hiệu quả.

4. Ngồi học liên tục nhiều tiếng đồng hồ

Khoa học đã chỉ ra rằng, trí não của con người sẽ kém tập trung và kém hiệu quả nếu phải làm việc liên tục nhiều giờ và chế độ ‘học 25 phút nghỉ 5 phút’ là tốt nhất và hiệu quả nhất.

Bạn chú ý nghỉ 5 phút ở đây là nghỉ hoàn toàn nhé, tức là sẽ đứng dậy đi lại, vận động chân tay hoặc uống nước, chứ không phải là cầm điện thoại lên và lướt face hoặc xem video đâu nhé.

5. Check facebook, trả lời tin nhắn điện thoại khi ôn bài

Thiết bị điện tử được chỉ ra là gây sao nhãng cực kì lớn cho người dùng, vậy nên, hãy tắt điện thoại trước khi ngồi vào bàn học bạn nhé, chỉ nên kiểm tra tin nhắn, cuộc gọi vào giờ giải lao thôi.

6. Tất cả các môn đều ôn thi theo một kiểu

Học chăm chỉ không bằng học đúng cách nên để tiết kiệm thời gian mà vẫn hiệu quả thì bạn nên có cách học phù hợp cho từng kiểu bài thi.

Ví dụ:

Trắc nghiệm: nên sử dụng app trên điện thoại dành riêng cho việc luyện bài thi trắc nghiệm.

Câu hỏi ngắn: trong quá trình ôn tập, hãy dựa vào nội dung bài học để tự đặt ra câu hỏi và tự trả lời, bạn sẽ nhớ bài rất nhanh.

Câu lý thuyết dài: nên học ý chính, học nhóm để trình bày cho bạn học cùng nghe, dạy lại người khác chính là cách để bạn học nhanh nhất đấy.

7. Không làm các bài thi thử

Các bài thi thử chính là kho câu hỏi để bạn tham khảo, đồng thời khi làm đề thi thử bạn sẽ quen với cách làm bài, tránh bỡ ngỡ khi thi thật, thi thử rồi kiểm tra kết quả bạn sẽ biết được mình đang yếu ở phần nào để khắc phục. Vậy nên hãy dành một phần nhỏ thời gian ôn tập để làm các bài thi thử để vượt qua kì thì thật dễ dàng hơn.

8. Thức khuya học bài, ăn uống tạm bợ

Việc học là quan trọng nhưng sức khỏe còn quan trọng hơn. Khi bạn mệt mỏi thì chắc chắn sẽ không làm tốt bài thi được. Vậy nên bạn hãy chú ý ngủ đủ giấc, ăn uổng đủ chất và nghỉ ngơi hợp lý trong thời gian ôn thi.

Chúc các bạn ôn thi hiệu quả và đạt điểm cao trong kì thi sắp tới.