Để ngữ pháp không còn là rào cản

27 Jun 2020 Quản trị viên CTTT

* App luyện ngữ pháp của Hội đồng Anh cho những ai quan tâm

* Mình ủng hộ quan điểm học ngoại ngữ là phải luyện kỹ năng - phải nghe nói đọc viết được thì mới coi như là sử dụng được ngôn ngữ.
Nhưng mình không ủng hộ việc coi nhẹ ngữ pháp. Nói sai viết sai có thể người ta vẫn hiểu, vẫn giao tiếp được, nhưng thỉnh thoảng mới sai vì lỡ miệng lỡ tay thì không sao, chứ sai hoài người ta hoặc sẽ nghĩ mình dở, hoặc mình quá ẩu. Xây nhà thì phải đổ móng, không có cái nền căn bản về ngữ pháp và từ vựng tốt thì bạn vẫn có thể sử dụng được tiếng Anh, nhưng khó mà đạt tới mức thành thạo. Cũng giống như nhà cửa, túp lều không cần móng cũng vẫn cho người ở được, nhưng người ở túp lều nào chắc cũng có lần mong được ở một căn nhà đàng hoàng tử tế, nền móng vững chắc để khỏi sợ gió mưa. Có cái nền ổn thì bạn luôn có thể tự tin mở miệng hay xuống tay mà không bị "đơ" bất tử.

Vậy nên bạn nào muốn hay cần luyện thêm ngữ pháp thì có thể sử dụng app LearnEnglish Grammar của Hội đồng Anh để luyện tập, hay kiểm tra đánh giá khả năng ngữ pháp của bản thân.
* Ưu điểm:
- Nội dung chuẩn chỉnh. Cái này nhìn vào tên tuổi nhà phát triển là Hội đồng Anh thì có thể yên tâm, không phải dạng copy/paste lung tung beng xong dồn vô một mớ.
- Trình độ đa dạng, từ beginner - elementary - intermediate - advanced tương ứng với khung Châu Âu. Mỗi trình độ đều có bài tập và bài kiểm tra. Mình thử làm vài bài Advanced 2 (trình độ cao nhất) và đúng là có những câu vẫn phải nhăn mày suy nghĩ và vẫn...sai. Kết luận là việc phân loại theo độ khó chuẩn, bởi các bài tập ngữ pháp thông thường từ trình độ C1 trở xuống thường không làm khó được mình.
- Khá nhiều dạng bài tập, từ trắc nghiệm, sắp xếp trật tự từ, điền vào chỗ trống (có hay không có từ cho sẵn). Có cả một số câu cần nghe file ghi âm rồi mới trả lời.

* Nhược điểm:
- Thỉnh thoảng hiện quảng cáo. Cái này thì chấp nhận thôi, vì app hoàn toàn miễn phí.
- Các câu bài tập nghe khá ít, đa số là đọc viết.
- Quảng cáo thấy nói có game tích hợp, nhưng m nhìn menu không thấy. Cũng có thể do nó nằm đâu đó trong/sau các nội dung m chưa để ý.

* Vài gợi ý sử dụng:
- Cho người học: Chọn một bài test theo trình độ bản thân tự đánh giá, làm thử coi sai ở đâu, nhiều ít. Sai nhiều ở đâu thì kiếm các bài tập tương ứng với điểm ngữ pháp đó mà làm. Không sai câu nào nghĩa là trình độ mình cao hơn mức này, kiếm bài khó hơn mà làm thử coi sao. Còn mà sai nhiều quá thì xuống bậc thấp hơn chút. Còn lười hay không biết trình độ mình ở đâu thì chọn đại, làm theo cảm hứng 
- Cho giáo viên: Chọn chủ điểm tương ứng với nội dung đang dạy và cho HSSV làm. Hay thỉnh thoảng canh giờ, yêu cầu HSSV làm bài kiểm tra đột xuất (là một bài test hay practice có sẵn). Khỏi mất công ra đề, chấm thi. Hết giờ thì yêu cầu HSSV chụp màn hình bảng điểm đưa lên Padlet, hay chụp những câu sai coi đa số gặp vấn đề ở đâu rồi sửa chung cả lớp. Dùng để đánh giá thường xuyên hay để thay đổi cho đa dạng hoạt động học tập chẳng hạn 

*** Link tải app dành cho máy Android hay iOS ở đây:
https://learnenglish.britishcouncil.org/…/learnenglish-gram…

Nguồn: Trần Lê Nghi Trân