NÂNG CAO NĂNG LỰC CHO CỘNG ĐỒNG DÂN TỘC H’MÔNG THÔNG QUA KHỞI NGHIỆP XÃ HỘI

16 Dec 2020 Quản trị viên CTTT

NÂNG CAO NĂNG LỰC CHO CỘNG ĐỒNG DÂN TỘC H’MÔNG THÔNG QUA KHỞI NGHIỆP XÃ HỘI

  Từ ý tưởng của nhóm sinh viên K52, mong muốn được lan toả những điều tốt đẹp tới cộng đồng dân tộc H’Mông trên quê hương Mù Cang Chải của một thành viên trong nhóm, văn phòng Chương Trình Tiên Tiến đã phối hợp với tổ chức Better Life Việt Nam cùng chắp cánh cho ý tưởng đó thành hiện thực. Từ đó, dự án “ Art in our hand- Nghệ thuật trong đôi bàn tay” được hình thành.  Sau hơn một tháng lên ý tưởng, chuẩn bị và xây dựng nội dung chương trình thì ngày 13-14/12  vừa qua, nhóm dự án đã lên đường đến với một trong những xã đặc biệt khó khăn của tỉnh Yên Bái đó là xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải.

  Qua những cung đường quanh co, heo hút gió và gập ghềnh đá sỏi, qua những cánh rừng già nguyên sơ và những triền ruộng bậc thang vừa giản dị gần gũi, vừa hùng vĩ kỳ khôi lại vừa nên thơ ý vị, cuối cùng thì xã Nậm Khắt cũng hiện ra trước mắt. Có được sự giúp đỡ nhiệt tình của các chú trong Ủy ban Nhân Dân xã Nậm Khắt, cùng sự niềm nở đón chào của người dân như góp thêm động lực cho nhóm dự án sau một quãng đường dài.

  Trong khuân viên ấm cúng của Ủy ban xã, các bạn sinh viên đã được tham gia giao lưu thân mật, lắng nghe chia sẻ về cuộc sống và văn hóa của  đồng bào dân tộc H’mông nơi đây. Đồng thời các bạn sinh viên của Chương trình Tiên Tiến đã hướng dẫn bà con nơi đây thực hành gấp giấy Quilling.

 

   Đây cũng là dịp để các bạn khoá 1 và 2 của dự án có cơ hội trực tiếp thực hành các kĩ năng tổ chức dự án, kỹ năng làm việc nhóm, kĩ năng thuyết trình, tư duy tích cực,....

Khi được hỏi là :” sau khi kết thúc dự án, các bạn muốn làm gì?” thì mỗi thành viên trong nhóm đều có những ý tưởng riêng cho mình, như là:

“Em muốn quay lại nơi này, giúp đỡ người dân phát triển kinh tế, du lịch”

“Em muốn thúc đẩy bình đẳng giới tại cộng đồng nơi đây”

“Em muốn tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân”

“Em muốn tuyên truyền về luật hôn nhân gia đình, giúp cộng đồng tại đây hiểu về tác hại về mặt sinh học và xã hội của tảo hôn”

“Em muốn thực hiện chương trình này trên quên hương của mình”