SINH VIÊN LÀO ĐÓN TẾT CỔ TRUYỀN ẤM ÁP CÙNG BẠN BÈ QUỐC TẾ - CHƯƠNG TRÌNH TIÊN TIẾN DH NÔNG LÂM THÁI NGUYÊN

18 Apr 2022 Quản trị viên CTTT

Hôm qua, ngày 17 tháng 4 năm 2022, Chương trình tiên tiến ĐH Nông Lâm Thái Nguyên đã diễn ra một buổi lễ chào mừng năm mới Bunpimay 2022 hết sức vui vẻ và ấm cúng, với nhiều hoạt động ý nghĩa cho hơn 40 sinh viên Lào tại trường, các sinh viên Việt Nam và các sinh viên quốc tế khác tại Chương trình tiên tiến như Philippines, Đức, Pakistan, Indonesia, Timor-Este,... 

Buổi lễ mở đầu bằng chương trình nghệ thuật sống động từ những giọng hát đầy nội lực đến từ Angel và Ronicca (K49), Giàng A Hiếu (K52) và Trần Lan Hương (K51). Các bạn đã mang đến màn mở màn vô cùng ấn tượng.

Chương trình đã tái hiện lại đầy đủ các nghi lễ trang trọng truyền thống của Lào. Mở đầu là lễ cầu an và lễ buộc chỉ tay, một nét văn hóa đặc sắc của người Lào. Một đài hoa lớn được đặt giữa sân khấu và các sợi chỉ nhỏ được gắn vào các nhánh của đài hoa. Tất cả mọi người có mặt tại buổi lễ đều ngồi quây quần bên đài hoa để cầu may, sau đó cùng nhau buộc chỉ cổ tay và trao cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất. 

Tiếp đó là nghi lễ đổ nước vào tay của các người thầy, người lớn tuổi có mặt tại buổi lễ. Các bạn sinh viên xếp hàng ngay ngắn, lần lượt lấy nước để đổ lên tay thầy và cầu xin sự may mắn, bình an trong cuộc sống. 

Sau đó các bạn sinh viên Lào đã giới thiệu về văn hóa nghệ thuật của Lào - điệu múa Lăm Vông. Đối với người Lào, các lễ hội hay ngày vui trong gia tộc, cộng đồng đều không thể thiếu điệu múa Lăm Vông. Điệu múa lăm vông của dân tộc Lào là hình thức sinh hoạt tập thể vui tươi, có tác dụng giáo dục thẩm mỹ và kết nối tình hữu nghị giữa các dân tộc.

Ngoài ra góp phần tạo nên thành công của chương trình văn nghệ không thể không kể đến giọng hát trầm ấm của bạn Ryan - sinh viên thạc sĩ Học bổng toàn phần DAAD.

Sự kiện sôi nổi nhất của sự kiện chính là lễ hội té nước. Theo quan niệm của người Lào chỉ có nước mới đem lại sự sống và nước sẽ gột rửa hết mọi ưu phiền, bệnh tật và cầu cầu chúc một năm mới mạnh khỏe, an lành và hạnh phúc. Người Lào cũng nghĩ rằng trong những ngày Tết ai bị ướt nhiều thì sẽ gặp nhiều may mắn. Tối qua, không kể dù lạ hay quen, tất cả mọi người đã thể hiện sự quý trọng bằng cách té nước vào người để chúc Tết. Tất cả các bạn sinh viên, khách mời tham dự đã có một khoảng thời gian vô cùng vui vẻ và đáng nhớ.

Bên cạnh đó, khu ẩm thực của lễ hội cũng góp phần truyền tải văn hóa Lào bằng cách tái hiện lại những món ăn đặc sản ngày Tết của Lào như Xôi, Lạp, bia,...

Gửi lời chúc mừng năm mới đến những lưu học sinh Lào, cô Lý Thị Thùy Dương, Giám đốc Chương trình tiên tiến Đại học Nông Lâm Thái Nguyên đã nhấn mạnh, chương trình tiên tiến tổ chức ra buổi lễ này để góp phần gắn kết sự bền vững giữa hai nước Việt Nam và Lào cũng như muốn các bạn sinh viên Quốc tế có thể hiểu nhau hơn thông qua văn hóa từng nước.

Buổi lễ đã diễn ra thành công tốt đẹp.