Lễ khởi động dự án trường học hướng tới không rác thải

22 May 2020 Quản trị viên CTTT

Sáng ngày 21/5/2020, tại phòng họp A1 – nhà trung tâm – Trường ĐH Nông lâm Thái Nguyên đã diễn ra lễ Khởi động dự án mô hình khuôn viên trường học không rác thải – Zero waste campus. Tới dự buổi lễ khởi động có GS.TS Nguyễn Thế Hùng – Phó hiệu trường ĐH Nông lâm Thái Nguyên, đại diện các trường THPT gồm trường THPT Lương Ngọc Quyến, THPT Phú Lương, THPT Vùng cao Việt Bắc và các thầy cô khoa môi trường, cô Lý Thị Thùy Dương - đại diện văn phòng chương trình tiên tiến, cô Trương Thị Ánh Tuyết – chủ nhiệm dự án, các thầy cô từ các khoa, vp chương trình tiên tiến, các bạn sinh viên trường ĐH Nông lâm Thái Nguyên.

GS.TS. Nguyễn Thế Hùng phát biểu khai mạc buổi lễ khởi động dự án

TS. Trương Thị Ánh Tuyết giới thiệu về dự án

Trong những năm gần đây, rác thải đang là một vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Một lượng lớn rác thải chưa được phân loại có thể gây ô nhiễm môi trường. Cô Lý Thị Thùy Dương đã phát biểu khai mạc buổi lễ. Sau đó, thầy Nguyễn Thế Hùng – Phó hiệu trưởng nhà trường phát biểu ý kiến. Cô Trương Thị Ánh Tuyết đã phổ biến khái quát về dự án trường học không rác thải, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án đối với các trường THPT lớn trên địa bàn TP Thái Nguyên và huyện Phú Lương. Mục tiêu chính của dự án là xây dựng được mô hình tiến tới trường học không rác thải cho cấp trung học phổ thông. Từ việc tuyên truyền, thiết kế các thùng rác để phân loại rác, tổ chức thực hiện và giám sát, trường học sẽ giảm thiểu lượng rác thải ra và sử dụng tài nguyên thiên nhiên hợp lý. Dự án này sẽ đóng góp rất lớn trong việc phân loại rác thải tại nguồn, cũng như góp phần cải thiện cảnh quan môi trường, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của học sinh. Các thầy cô giáo ở các trường THPT là nhân tố chính trong việc tuyên truyền học sinh tham gia dự án rất ý nghĩa này. Cũng trong buổi lễ khởi động dự án, đại diện các trường THPT đã đóng góp những ý kiến rất quan trọng vào dự án này. Cô Lục Thúy Hằng – Hiệu trưởng trường Phổ thông vùng cao Việt Bắc đã nhất trí cao về chương trình phù hợp với trường Vùng cao Việt Bắc khi mà học sinh là dân tộc thiểu số từ 17 tỉnh phía Bắc. Cô Hằng cũng tin tưởng rằng các em học sinh sẽ là cầu nối chuyển tải thông điệp môi trường tới người thân gia đình, thay đổi nhận thức của xã hội. Từ đó, dự án có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Trường THPT  Lương Ngọc Quyến kí thoả thuận hợp tác với trường ĐH Nông Lâm Thái Nguyên

Trường PT Việt Bắc ký thoả thuận hợp tác với trường ĐH Nông Lâm Thái Nguyên

Đại diện trường THPT Phú Lương ký thoả thuận hợp tác với trường ĐH Nông Lâm Thái Nguyên

Cô Phạm Thị Thu Nga – Hiệu phó trường THPT Lương Ngọc Quyến thì chia sẻ: “ Trường THPT Lương Ngọc Quyến luôn chú trọng trong công tác bảo vệ môi trường, với số lượng học sinh đông, trường chủ động triển khai lò đốt trong khuôn viên trường”. Cô Nga cũng đã đưa ra đề xuất rất ý nghĩa cho nhóm dự án là trong 10 phút sinh hoạt đầu giờ của học sinh, nên đưa video tuyên truyền về các hoạt động của dự án vào để phổ biến tới toàn thể học sinh.

 

Cô Nguyễn Thị Hòa – Hiệu phó trường THPT Phú Lương cũng đóng góp những ý kiến quan trọng cho dự án này. Cô luôn trăn trở về việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường học xanh, sạch, đẹp. Luôn tuyên truyền để học sinh hiểu về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường. Cô tin tưởng rằng dự án triển khai tại trường THPT Phú Lương sẽ là điểm sáng, là động lực để nhà trường, học sinh cùng phấn đấu để thay đổi khuôn viên xanh, sạch đẹp hơn nữa.

Cuối buổi lễ khởi động dự án, đại diện ban giám hiệu nhà trường – GS.TS Nguyễn Thế Hùng cùng với đại diện các trường THPT đã kí bản thỏa thuận hợp tác dự án. Hứa hẹn đây sẽ là một dự án thành công trong thời gian sắp tới.