Hội thảo và tập huấn liên ngành “Nghiên cứu và Đào tạo về Biến đổi khí hậu"

11 Mar 2022 Quản trị viên CTTT

Ngày 5 – 6/3/2022, Hội thảo và tập huấn liên ngành “Nghiên cứu và Đào tạo về Biến đổi khí hậu” đã được Nhóm các cựu học viên Học bổng Phát triển Nguồn Nhân lực Việt Nam–Nhật Bản - JDS tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại trường Đại học Nông Lâm - Đại học Thái Nguyên (ĐHNL Thái Nguyên) với sự tham gia của hơn 100 đại biểu là khách mời và sinh viên Việt Nam và quốc tế.

Hội thảo được chia thành ba nhóm giới thiệu và thảo luận về ba nội dung chính liên quan tới nghiên cứu về biến đổi khí hậu và mối quan hệ với (i) kinh tế nông nghiệp; (ii) công nghệ sau thu hoạch; và (iii) môi trường nông nghiệp. Ngoài ra, một chuyến thực nghiệm đã được tổ chức cho sinh viên các chuyên ngành khác nhau tới tham quan học tập tại mô hình nông nghiệp thông minh tại Làng chè Hảo Đạt, tỉnh Thái Nguyên.

(Người tham dự hội thảo được chia thành các nhóm thảo luận)

Hội thảo đã tạo lập được một nền tảng chia sẻ các nghiên cứu và thông tin chuyên ngành mới nhất, thông qua việc kết nối 13 cựu học viên học bổng JDS và các học bổng khác của Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản, từng theo học tại Đại học Kyushu, với 15 cựu học viên các trường đại học khác của Nhật Bản. Bước đầu, các cựu học viên đã thống nhất về việc hợp tác thực tập giữa ĐHNL Thái Nguyên và Học viện Nông nghiệp Việt Nam (HVNNVN), giúp hình thành hai ý tưởng nghiên cứu chuyên sâu giữa Viện Bảo vệ Thực vật - HVNNVN và ĐHNL Thái Nguyên. 

(Tham quan học tập tại mô hình nông nghiệp thông minh tại Làng chè Hảo Đạt, tỉnh Thái Nguyên)

Bên cạnh đó, hội thảo đã tạo lập một diễn đàn giới thiệu học bổng JDS và MEXT tới các sinh viên và cán bộ nghiên cứu trẻ, chia sẻ về đất nước và con người Nhật Bản, cũng như kinh nghiệm và bí quyết để ứng tuyển thành công các học bổng danh giá này.