BUỔI GIỚI THIỆU HỌC BỔNG DAAD THẠC SĨ VÀ TIẾN SĨ TẠI ĐỨC CẬP NHẬT 2023

22 Feb 2023 Quản trị viên CTTT

Ngày 20/2/2023 vừa qua, tại trường Đại học Nông lâm, Đại học Thái Nguyên đã diễn ra cuộc trao đổi về các loại học bổng thạc sĩ, tiến sĩ tại Đức với Cơ quan trao đổi hàn lâm Đức (DAAD).

Tham gia hoạt động này trường Đại học Nông lâm với sự có mặt của thầy Thầy Hiệu trưởng PGS. TS Nguyễn Hưng Quang, cô Lý Thị Thùy Dương – Giám đốcVăn phòng Chương trình tiên tiến cùng các giảng viên, sinh viên chương trình tiên tiến của trường Đại học Nông lâm.

 

Bên phía DAAD với sự có mặt của Ông Stefan Hase-Bergen – Trưởng đại diện văn phòng, bà Nguyễn Thị Kim Nhung – Cán bộ tư vấn học bổng, đã chia sẻ những thông tin rất quý báu về các cơ hội học bổng tại Đức.

DAAD là tổ chức hỗ trợ trao đổi hàn lâm và trao học bổng lớn nhất thế giới. Năm 2021 DAAD đã cấp học bổng cho hơn 135.000 người nước ngoài và người Đức.

DAAD tạo cơ hội cho ngưởi trẻ có những trải nghiệm học tập và nghiên cứu ở nước ngoài. Hầu hết những người nhận học bổng từ DAAD đều là sinh viên theo học chương trình Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ. Những chương trình học bổng chủ yếu dành cho những sinh viên đã tốt nghiệp, bởi đó là những người đã bước đầu chứng minh được năng lực học tập, nghiên cứu của họ và thường gặt hái được nhiều thành công hơn so với những sinh viên khác. Ngoài ra, DAAD cung cấp học bổng nhằm đẩy mạnh hệ thống giáo dục, có định hướng quốc tế để có những khả năng đóng góp vào sự phát triển bền vững của các quốc gia đang phát triển, các nước cùng nhau thực hiện một mục tiêu chung xây dựng một thế giới hoà bình.

Một phần cực kỳ quan trọng và nhận được nhiều quan tâm từ các thầy cô và các bạn sinh viên là phần giới thiệu về các loại học bổng cùng đối tượng có thể đăng ký đối với từng loại học bổng.

Đối với bậc Thạc sĩ:

+ Học bổng dành cho các nước đang phát triển Devlopment-Related Postgraduate Courses (DAAD EPOS): Dành cho các ứng viên từ các nước đang phát triển, đã tốt nghiệp đại học, có ít nhất 2 năm kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực có liên quan và đang làm việc tại các Bộ, Ban ngành, Sở, Cơ quan Nhà nước, Phòng Công nghiệp/Phòng thương mại, các Công ty, Xí nghiệp và làm cho các Chương trình phát triển quốc tế tại Việt Nam.

+ Học bổng Helmut-Schmidt-Programme: Các khóa cao học này dành cho ứng viên đã tốt nghiệp các chuyên ngành về khoa học xã hội, khoa học chính trị, luật, kinh tế hay quản trị

+ Học bổng In Region/In Country ngành Khoa học Môi Trường tại trường ĐH Nông Lâm Thái Nguyên. Trước đây học bổng này chỉ dành cho sinh viên các nước đang phát triển trong khu vực Đông Nam Á, nhưng đến với hội thảo lần này ông Stefan chia sẻ một tin vui rằng chỉ cần bạn là một cựu sinh viên của TUAF, bất kể quốc tịch nào bạn đều có thể đăng ký học bổng này.

Năm nay DAAD mang đến không chỉ thông tin học bổng thạc sĩ mà còn cập nhật thêm các học bổng Tiến sĩ:

+ Học bổng toàn phần nhằm hoàn thành một luận án tiến sĩ tại Đức. Thời gian học bổng từ 3 tới 4 năm.

+ Học bổng toàn phần dành cho nghiên cứu sinh trong nước muốn thực hiện một phần đề cương nghiên cứu tại Đức.

+ Học bổng toàn phần nhằm thực hiện một đề cương hoặc một phần đề cương nghiên cứu tại Đức. Thời gian học bổng từ 07 đến 12 tháng.

Chi tiết bài giới thiệu tại đây.

Ông Stefan cũng đưa ra lời khuyên rất hữu ích cho các ứng viên cách tạo ấn tượng với giáo sư mà bạn muốn xin học bổng: “Đừng soạn một email dài dằng dặc rồi gửi cho cả 1000 giáo sư để xin học bổng, hãy chăm chút lá thư giới thiệu bản thân bạn thật ấn tượng, chỉ cần một trang giấy là đủ nhưng hãy đưa ra những điểm mạnh nghiên cứu nhất của bản thân cùng đề tài nghiên cứu mà có thể thu hút giáo sư. So sánh lá thư dài thật dài với một lá thư ngắn nhưng chứa đựng các thông tin nghiên cứu hay ho của bạn sẽ kích thích sự hứng thú của gíao sư hơn.”

Kết thúc chương trình là bài phát biểu cảm ơn của Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Hưng Quang, và màn trao quà lưu niệm giữa trường Đại Học Nông Lâm Thái Nguyên và Tổ chức DAAD để kỷ niệm một buổi làm việc thành công tốt đẹp.