THÔNG BÁO TUYỂN CHỌN ỨNG VIÊN ĐI HỌC ĐẠI HỌC,THẠC SĨ TẠI NHẬT BẢN NĂM 2024

16 May 2023 Quản trị viên CTTT

CHƯƠNG TRÌNH HỌC BỔNG MEXT – ASCOJA 2024

DO VAJA TUYỂN CHỌN

*****

Hàng năm, CLB Cựu Lưu học sinh VN tại Nhật Bản (Vietnam Association of Japan Alumni, gọi tắt là VAJA) được Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và Hiệp hội cựu lưu học sinh Châu Á tại Nhật Bản (Asia Japan Alumni International, gọi tắt là ASJA hoặc ASJA International) ủy quyền việc lựa chọn và giới thiệu một số ứng viên xuất sắc cho chương trình học bổng của Chính phủ Nhật Bản (thường gọi tắt theo tên của Bộ Giáo dục và Khoa học Nhật Bản  là Học bổng MEXT hoặc học bổng Monbukagakusho). Trong thời gian vừa qua, VAJA đã lựa chọn và giới thiệu đươc một số ứng viên xuất sắc cho Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và các ứng viên đã được Chính phủ Nhật Bản cấp học bổng sang học tại Nhật. (Thông tin chi tiết xem tại trang WEB của VAJA)

Năm 2023, VAJA tiếp tục được ủy quyền để lựa chọn và giới thiệu 2 ứng viên cho chương trình học bổng năm 2024 (gồm 1 ứng viên cho chương trình đại học và 2 ứng viên cho chương trình sau đại học). Chúng tôi xin thông báo về việc xét chọn ứng viên của VAJA cho chương trình học bổng năm 2024 như dưới đây.

1. Vì học bổng này là học bổng của MEXT được lựa chọn thông qua Liên hiệp các Hội Cựu lưu học sinh các nước Đông Nam Á tại Nhật Bản (ASCOJA) nên được gọi là Học bổng MEXT – ASCOJA.

2. Các điều kiện để xét tuyển ứng viên cho học bổng này giống như đối với các ứng viên thông thường của học bổng MEXT. Tuy nhiên, do đặc thù ứng viên là do ASCOJA nói chung và VAJA nói riêng giới thiệu, có một số điều kiện và tiêu chí bổ sung đối với các ứng viên. Vì vậy, khi xem điều kiện xét tuyển, đề nghị lưu ý thêm các điều kiện do VAJA thông báo.

3. Hồ sơ dự tuyển của các ứng viên được VAJA lựa chọn sẽ được VAJA gửi thẳng đến Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, vì vậy lịch gửi hồ sơ và xét tuyển ở phía Việt Nam không trùng với lịch của Cục Đào tạo với Nước ngoài - Bộ Giáo dục và Đào tạo (VIED - cơ quan chủ quản phía Việt Nam đối với học bổng MEXT thông thường). Khi thông báo kết quả xét tuyển, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cũng thông báo riêng qua VAJA, không thông báo trong danh sách của VIED.

4. Các ứng viên cho học bổng MEXT- ASCOJA phải qua hai vòng xét tuyển: Vòng 1 do VAJA tổ chức, gồm xét tuyển hồ sơ và phỏng vấn; Vòng 2 do Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức. Tại Vòng 2, các ứng viên tham dự kỳ thi viết và phỏng vấn cùng với lịch thi/ phỏng vấn của Đại sứ quán đối với các ứng viên học bổng MEXT thông thường khác.

5. Các ứng viên được lựa chọn sang học tại Nhật Bản theo học bổng MEXT- ASCOJA được hưởng mọi quyền lợi như các ứng viên học bổng thông thường, nhưng có nghĩa vụ (đồng thời cũng là quyền lợi) tham gia các hoạt động của ASCOJA và ASJA tại Nhật Bản. Tổ chức ASJA trực thuộc Bộ Ngoại Giao Nhật Bản, là cơ quan hỗ trợ, duy trì các hoạt động của ASCOJA. (Xem chi tiết về ASJA tại địa chỉ http://www.asja.gr.jp)

6. Hồ sơ đăng ký tham dự học bổng MEXT- ASCOJA để nộp cho phía Nhật Bản giống như hồ sơ của các ứng viên học bổng MEXT thông thường và có thể Download tại trang WEB của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam: https://www.vn.emb-japan.go.jp/itpr_ja/20240424Mext-VN.html

 

 THÔNG BÁO VỀ VIỆC TUYỂN CHỌN ỨNG VIÊN

 ĐI HỌC ĐẠI HỌC, THẠC SĨ TẠI NHẬT BẢN NĂM 2024

 

I. ĐIỀU KIỆN DỰ TUYỂN HỌC BỔNG MEXT- ASCOJA NĂM 2024 DO VAJA GIỚI THIỆU

- Là công dân Việt Nam, có đạo đức và sức khỏe tốt để đi học nước ngoài. Ưu tiên người đang công tác (biên chế hoặc hợp đồng) tại các trường đại học, viện nghiên cứu, các cơ quan và doanh nghiệp nhà nước.

- Được cơ quan giới thiệu và đảm bảo tiếp nhận về nước công tác.

- Không quá 35 tuổi tính đến 1/4/2024 (Sinh sau ngày 01/4/1989)

- Ứng viên dự tuyển học bổng thạc sỹ phải có bằng tốt nghiệp đại học chính quy loại khá trở lên. 

(Với trường hợp ứng viên muốn ứng tuyển học bổng Tiến sĩ, vui lòng liên hệ trực tiếp với Văn phòng VAJA để biết thêm thông tin chi tiết ).

- Ứng viên dự tuyển học bổng đại học đang là sinh viên năm thứ nhất hoặc năm thứ hai đại học chính quy tập trung tại các cơ sở giáo dục, có điểm trung bình học ở đại học đến hết học kỳ I năm học 2021-2022 đạt từ 7,0 điểm trở lên tính theo thang điểm 10 hoặc tương đương, dưới 21 tuổi (sinh sau ngày 01/4/2003); 

- Có đủ năng lực ngoại ngữ (tiếng Anh và/ hoặc tiếng Nhật) để theo học. Ưu tiên những người có một trong các văn bằng/chứng chỉ sau đây: 

+ Bằng tốt nghiệp đại học, thạc sĩ ở nước ngoài mà ngôn ngữ sử dụng trong học tập là tiếng Anh hoặc tiếng Nhật;

+ Bằng tốt nghiệp đại học, thạc sĩ chuyên ngành tiếng Anh hoặc tiếng Nhật tại Việt Nam;
+ Chứng chỉ TOEFL quốc tế/nội bộ, IELTS quốc tế hoặc chứng chỉ tiếng Nhật (Kyu/ N) còn thời hạn sử dụng;

- Có sở thích và năng lực tham gia các hoạt động xã hội, giao lưu văn hóa xã hội. Ưu tiên những ứng viên đã có kinh nghiệm và nhiều thành tích trong các hoạt động xã hội và các hoạt dộng vì cộng đồng.

- Có điều kiện tham gia các hoạt động xã hội khi du học tại Nhật Bản và sau khi tốt nghiệp.

- Được thành viên CLB VAJA giới thiệu.

- Cam kết tích cực tham gia các hoạt động giao lưu của ASJA và ASCOJA tại Nhật Bản và phối hợp, hỗ trợ các hoạt động của VAJA kịp thời khi được yêu cầu.

- Có kế hoạch nghiên cứu đầy đủ và rõ ràng.

- Tuân thủ các quy định của Việt Nam và của Nhật Bản, cam kết thực hiện những nội dung ghi trong Biểu mẫu VAJA.

- Được một trường đại học tại Tokyo (hoặc khu vực lân cận Tokyo) đồng ý tiếp nhận nếu được xét chọn cho chương trình học bổng này.

LƯU Ý:

- Không tiếp nhận những ứng viên đang xin học bổng MEXT qua Bộ GD-ĐT hoặc qua ĐSQ Nhật Bản hoặc qua các trường tại Nhật;

- Ứng viên chắc chắn sẽ sang Nhật Bản du học, không từ chối học bổng sau khi có thông báo trúng tuyển.

- Về nguyên tắc, ứng viên lưu học sinh nghiên cứu sinh chỉ có thể nhập học vào các trường đại học được ghi trong tờ “Đơn đăng ký nguyện vọng trường đại học muốn vào học” trong hồ sơ tuyển sinh. Nếu thí sinh không nhận được giấy đồng ý tiếp nhận từ các trường này thì kết quả cuối cùng sẽ là “không đỗ” , không phụ thuộc vào kết quả tuyển chọn từ vòng 2.

 -  Những ai đã từng nhận học bổng của chính phủ Nhật Bản phải sau 03 năm về nước mới được dự tuyển. Những người là quân nhân hoặc lực lượng công an, lực lượng vũ trang, hoặc đang xin học bổng khác không thuộc đối tượng dự tuyển học bổng MEXT- ASCOJA;

- Do yêu cầu về các hoạt động của ASJA và ASCOJA, việc học tập tại khu vực Tokyo được ASJA đưa thành một trong các điều kiện bắt buộc.

- Không trả lại hồ sơ;

- Học bổng MEXT - ASCOJA về bản chất chính là học bổng MEXT, được phía Nhật dành riêng cho VAJA tuyển nhằm thúc đẩy các hoạt động của VAJA, vì vậy, về nguyên tắc, việc có thành viên VAJA giới thiệu là quan trọng. 

- Khi xem xét các ứng viên được thành viên VAJA giới thiệu, khi các ứng viên đáp ứng tiêu chuẩn cứng như trong thông báo về trình độ và các điều kiện khác, nếu có các ứng viên cùng xuất sắc tương đương nhau, thì việc lựa chọn sẽ ưu tiên hơn đối với các ứng viên là con của các thành viên VAJA, tiếp theo là ứng viên thuộc gia đình các thành viên VAJA mà có đóng góp nhiều cho hoạt động của VAJA, tiếp theo nữa là ứng viên được giới thiệu bởi những thành viên VAJA có đóng góp nhiều cho hoạt động của VAJA. Thêm vào đó, khi xem xét, VAJA sẽ cũng sẽ ưu tiên cho những ứng viên đã có đóng góp nhiều cho hoạt động của VAJA hoặc/ và các hoạt động vì cộng đồng.

- Do các đặc thù nêu trên, nếu các ứng viên không có đóng góp cho hoạt động của VAJA (trực tiếp hoặc thông qua gia đình, người thân) và không có các hoạt động đóng góp cho xã hội, cộng đồng thì sẽ có ít cơ hội hơn.

- Các ứng viên nên theo dõi thông tin được cập nhật tại:  http://www.vaja.vn/

- Để biết thêm thông tin chi tiết, anh/chị có thể trực tiếp liên lạc theo địa chỉ:

Văn phòng VAJA, P203,Tầng 2, Tòa nhà Việt, số 245- Doãn Kế Thiện, Mai Dịch, Cầu Giấy, HN

SĐT: (024) 6652 8789

Email: Vajaoffice.jp@gmail.com 

 

II. HỒ SƠ DỰ TUYỂN
2.1. Hồ sơ bằng tiếng Anh hoặc tiếng Nhật (nộp cho VAJA và VAJA nộp cho Đại sứ quán Nhật Bản Tại Việt Nam)
- Mẫu hồ sơ và số lượng hồ sơ quy định phải nộp cần làm đúng theo hướng dẫn của Chính phủ Nhật Bản (xem trong các files đính kèm tại thông báo của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam theo đường link của website sau đây: https://www.vn.emb-japan.go.jp/itpr_ja/20240424Mext-VN.html  (Hoặc xem trong các tập files đính kèm với Thông báo này.)
- Danh mục giấy tờ cần có trong mỗi bộ hồ sơ phải xếp theo đúng thứ tự yêu cầu và số bộ hồ sơ cần nộp (bằng tiếng Anh hoặc tiếng Nhật), theo hướng dẫn của phía Nhật Bản trong các files nêu trên, và copy thêm 1 bộ để lưu lại Văn phòng VAJA.

2.2.  Hồ sơ bằng tiếng Việt

1. Công văn của cơ quan công tác giới thiệu cán bộ dự tuyển (đối với người đang làm việc) hoặc sơ yếu lý lịch có xác nhận của địa phương (đối với người chưa đi làm);

2.  Đơn đăng ký dự tuyển theo mẫu quy định VAJA- F1 (có dán ảnh);

3. Bản cam kết theo mẫu quy định VAJA- F2;

4. Bản sao quyết định tuyển dụng biên chế hoặc hợp đồng (đối với người đang làm việc) và bản sao sổ bảo hiểm xã hội hoặc bảng lương có thể hiện đóng bảo hiểm xã hội trong vòng 03 tháng trước khi đăng ký dự tuyển;

5. Bản sao giấy khai sinh;

6. Sơ yếu lý lịch (Theo mẫu sơ yếu lý lịch thông thường, có xác nhận của cơ quan, trường học hoặc địa phương);

7. Bản sao bằng và bảng điểm tất cả các năm học đại học, cao học (nếu đã xong Thạc sĩ và xin học Tiến sĩ). Trường hợp bảng điểm không tính theo thang điểm 10 thì phải được quy đổi sang thang điểm 10 và kèm theo tài liệu quy định thang điểm đánh giá của cơ sở đào tạo;

8. Thư giới thiệu chuyên môn (của GV hướng dẫn, của thủ trưởng,…);

9. Thư giới thiệu của thành viên CLB VAJA nhận xét về năng lực, tinh thần hòa nhập cộng đồng, tính cách và tính trách nhiệm của ứng viên;

10. Chứng chỉ tiếng Anh hoặc tiếng Nhật (nếu có);

11. Văn bản tiếp nhận của trường đại học ở Nhật Bản (Nếu chưa kịp nộp Bản đồng ý tiếp nhận chính thức ngay khi nộp hồ sơ, có thể xin lùi thời hạn nộp giấy tiếp nhận đến trước ngày phỏng vấn tại ĐSQ Nhật Bản);

12. Danh mục các công trình nghiên cứu đã được công bố, giấy chứng nhận công trình nghiên cứu (nếu có);

13. Tài liệu liên quan đến hoạt động nghiên cứu khoa học (nếu có);

14. Tài liệu liên quan đến các hoạt động xã hội, hoạt động vì cộng đồng (nếu có).

Tất cả được cho vào một phong bì/ túi hồ sơ. Ngoài phong bì/ túi hồ sơ ghi rõ các thông tin sau

Hồ sơ đăng ký học bổng MEXT- ASCOJA năm 2024

Chương trình: (Thạc sỹ/ tiến sỹ/ Đại học)

Họ và tên ứng viên:

Địa chỉ liên lạc (Địa chỉ nhà riêng hoặc cơ quan/ số điện thoại/ Email)

Hồ sơ gồm: (Liệt kê theo thứ tự các hồ sơ có trong Túi hồ sơ)

 

III. HẠN ĐĂNG KÝ VÀ NỘP HỒ SƠ

3.1. Hạn đăng ký sơ bộ qua Email: Gửi phiếu đăng ký qua Email

- Hạn gửi thông tin:  17:00 ngày 22/5/2023

- Địa chỉ Email tiếp nhận:

Văn phòng VAJA:Vajaoffice.jp@gmail.com 

            (Cc cho Chủ tịch VAJA - PGS.TS. Ngô Minh Thủy:

             ngothuyvn@vnu.edu.vn hoặc ngothuy65vn@gmail.com)

 

Nội dung đăng ký: Nêu rõ các thông tin dưới đây (Sử dụng Phiếu đăng ký đính kèm)

 

Họ và tên ứng viên:                             Năm sinh:                       Giới tính:

Tên chương trình đăng ký học bổng MEXT- ASCOJA năm 2023 (Chương trình Thạc sỹ/ hay Tiến sỹ, Đại học):

Chuyên ngành dự định học tại Nhật:

Tên trường dự định học (và sẽ nhận được giấy tiếp nhận)  tại Nhật:

Tên cơ quan công tác hiện nay (nếu có, với ứng viên chương trình sau đại học) hoặc tên trường đại học hiện nay (với ứng viên chương trình đại học):

Môn ngoại ngữ sẽ sử dụng khi đăng ký hồ sơ, khi thi và phỏng vấn (tiếng Anh hoặc tiếng Nhật)

Trình độ ngọai ngữ: Tiếng Anh / Tiếng Nhật:

Địa chỉ liên lạc của ứng viên : Địa chỉ (nhà riêng hoặc cơ quan):

Điện thoại:                              Email:

Thành viên VAJA giới thiệu ứng viên:    

Họ tên / Nơi công tác/ Địa chỉ liên hệ:   Điện thoai, Email

 

3.2. Hạn nộp bộ hồ sơ tiếng Việt (theo hướng dẫn tại phần 2.2. nêu trên)

Hạn tiếp nhận: 17:00 ngày 26/05/2023

Nơi tiếp nhận: 

Văn phòng VAJA, Tầng 2 , Tòa nhà Việt, số 245- Doãn Kế Thiện, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội          

SĐT: (024) 6652 8789

Email: Vajaoffice.jp@gmail.com 

 (Giờ hành chính: Sáng từ 9-11h30, Chiều từ 14:00 – 17:00)

LƯU Ý:

Nếu thí sinh ở xa có thể scan toàn bộ hồ sơ bằng tiếng Việt và gửi qua Email về địa chỉ Email của Văn phòng như ghi ở mục 3.1 nêu trên

3.3. Hồ sơ bằng tiếng Anh hoặc tiếng Nhật (theo yêu cầu của Chính phủ Nhật Bản, như hướng dẫn tại phần 2.1.  nêu trên):

    Hạn nộp: 17:00 ngày 26/05/2023   Nơi tiếp nhận: Văn phòng VAJA (theo địa chỉ nêu trên)

LƯU Ý:

- Nộp Bản gốc hồ sơ tiếng Anh hoặc tiếng Nhật (theo mẫu yêu cầu của MEXT)

- Những ứng viên gửi hồ sơ tiếng Việt qua Email cần bổ sung bản gốc của hồ sơ tiếng Việt đồng thời với thời hạn này. Nếu ứng viên gửi bưu điện, mốc tiếp nhận hồ sơ căn cứ theo dấu bưu điện của ngày chuyển đến VP VAJA.

IV. LỊCH XÉT TUYỂN

  4.1. Xét tuyển Vòng 1 (VAJA)

                      Lịch dự kiến như sau:

              - Sơ tuyển 1: Dựa trên Phiếu đăng ký tham dự:

              - Sơ tuyển 2: Dựa trên hồ sơ bằng tiếng Việt và hồ sơ tiếng Anh (hoặc tiếng Nhật):

                                      

    (VAJA sẽ thông báo kết quả xét tuyển trên hồ sơ cho các ứng viên để tham dự Phỏng vấn)

            - Phỏng vấn ứng viên (dự kiến

            - Nộp hồ sơ người trúng tuyển cho ĐSQ Nhật Bản:

      4.2. Xét tuyển vòng 2: Thi và dự phỏng vấn tại ĐSQ Nhật Bản tại Việt Nam

        Theo lịch của ĐSQ NB. VAJA sẽ thông báo cụ thể cho các ứng viên được chọn.

V. LỆ PHÍ ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN HỒ SƠ: 

Lệ phí đăng ký xét tuyển hồ sơ: 300.000 đồng, gửi cùng hồ sơ dự tuyển đến Văn phòng VAJA (Văn phòng VAJAsẽ gửi biên lai thu tiền cho các ứng viên) hoặc chuyển qua Tài khoản của VAJA theo địa chỉ như sau:

Ngân hàng SHB, Chi nhánh Tây Hà Nội,

Số TK: 1100103927 (VND)

SWIFT CODE (nếu chuyển từ nước ngoài về): SHBAVNVX

Tên TK: Câu lạc bộ Cựu lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản
 
Link gửi kèm: