CHÚC MỪNG NĂM MỚI LÀO & MYANMAR 2024

15 Apr 2024 Quản trị viên CTTT

Hôm qua, ngày 14/04/2024, Chương trình tiên tiến (CTTT) kết hợp cùng các bạn sinh viên Lào và Myanmar tổ chức Lễ chúc mừng năm mới Lào và Myanmar. Chương trình đã diễn ra thành công và suôn sẻ với sự có mặt của các thầy cô CTTT và Đại học Nông Lâm; 50 bạn sinh viên Lào và Myanmar; đoàn học sinh trải nghiệm chương trình Work Immersion đến từ Philippines và các bạn sinh viên khác đến từ nhiều quốc gia như Philippines, Đức, Nigeria, Zimbabwe, Liberia, Mozambique, v.v… của CTTT và các khoa trong trường.

Bunpimay – (lễ hội năm mới) hay Lễ hội Thingyan (Té nước) là một trong những lễ hội quan trọng nhất trong năm, được người dân gìn giữ, tổ chức vào tháng 4 dương lịch hằng năm theo đúng những nghi thức, phong tục tập quán truyền thống, nét văn hóa hết sức đặc sắc của người Lào và Myanmar. Lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn vinh cho vạn vật, thanh khiết hóa cuộc sống của con người.

Chương trình đã thành công tái hiện những nghi lễ trang trọng truyền thống. Mở đầu chương trình là những màn biểu diễn đặc sắc của các bạn sinh viên Lào, Myanmar, Việt Nam và các bạn học sinh THPT Philippines.

Tiếp theo đó là Lễ buộc chỉ cổ tay (còn gọi là lễ Sou khoẳn) là phong tục tập quán tâm linh gắn với đời sống của người dân Lào từ lâu đời và không thể thiếu vào dịp năm mới, với những ý nghĩa đem lại sự bình an, may mắn cho người được buộc chỉ. Bắt đầu bằng nghi lễ cầu hòa – cầu nguyện và buộc sợi chỉ, một nét văn hóa độc đáo của người Lào, một đài hoa lớn được đặt ở giữa sân khấu và những sợi chỉ nhỏ được buộc vào các cành của đài hoa. Mọi người cùng nhau ngồi xung quanh đài hoa để cầu may mắn và buộc những sợi chỉ màu để gửi lời chúc hạnh phúc và sức khỏe đến người được buộc.

Lễ tiếp theo là lễ rưới nước lên tay, trong nghi thức này, các bạn sinh viên xếp hàng và lần lượt rưới nước lên tay thầy cô, người lớn tuổi và xin phép lành.

Và tiếp đến là phần hào hứng nhất trong buổi lễ - Lễ hội té nước. Trong những ngày Tết cổ truyền của Lào và Myanmar, một trong những hoạt động không thể thiếu đó là té nước. Đây được xem là nghi lễ mang tính đặc trưng nhất trong dịp này với ý nghĩa thanh tẩy, gột rửa đi hết những điềm xui rủi, bệnh tật, tội lỗi năm cũ, đón chào một năm tươi mới sắp sang. Để tỏ lòng tôn kính, người trẻ tuổi té nước lên những người lớn tuổi để chúc họ sống lâu và thịnh vượng. Theo quan niệm của người Lào, người nào càng được té nước nhiều, áo quần ướt đẫm thì sẽ gặp nhiều may mắn trong năm, đồng thời cũng như sự minh chứng là mình được nhiều người yêu mến.

Ngoài ra, khu ẩm thực của lễ hội cũng góp phần truyền tải văn hóa Lào và Myanmar bằng những món ăn được tái hiện lại bởi các bạn sinh viên như là xôi, thạch dừa, bia …

Chúc mừng năm mới Lào và Myanmar, mong rằng sang năm mới mọi người sẽ luôn mạnh khỏe, thành công trong công việc và học tập, gặp được nhiều điều may mắn và luôn hạnh phúc.